Ngủ dậy bị thâm mắt, nên làm thế nào?

Ngủ dậy bị thâm mắt, nên làm thế nào?

Đã bao giờ bạn thức giấc và hốt hoảng bởi đôi mắt bình thường bỗng dưng thành “đôi mắt gấu trúc” chưa? Nếu gặp phải tình trạng này thì cũng đừng quá lo sợ mà hãy tìm cách “khử” chúng ngay bằng một số mẹo đơn giản mà Young Spa chia sẻ nhé!

ngu-day-bi-tham-mat-nen-lam-the-nao

Nguyên nhân ngủ dậy bị thâm mắt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mắt có quầng thâm, nhưng việc ngủ dậy bị thâm mắt sau một đêm thì phần lớn là do thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Điều này là do tình trạng lưu thông máu dưới da không hoạt động tốt. Khi mất ngủ hoặc cơ thể mệt mỏi thì những mạch máu li ti sẽ thu hẹp lại. Sự tuần hoàn máu kém đi khiến cho máu thiếu oxy và hiện lên sắc xanh tối. Mà vùng da dưới mắt vốn mỏng manh và nhạy cảm nên sắc xanh này lại càng nổi bật hơn, tạo thành quầng thâm mắt.

Bên cạnh do mất ngủ, bị quầng thâm mắt còn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:

■ Do tác động mạnh lên vùng da dưới mắt, như chà xát mạnh tay khi rửa mặt, tẩy trang hoặc dụi mắt.

■ Do yếu tố di truyền, nghĩa là ngủ đủ giấc vẫn bị thâm mắt, song tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn khi thiếu ngủ hoặc cơ thể mệt mỏi.

■ Do bị cháy nắng, vùng da dưới mắt bị thâm dần lên khi không được chống nắng kỹ.

■ Do lão hóa, tuổi tác càng lớn thì mắt càng dễ bị thâm quầng

■ Do bệnh lý về gan, tim, mật, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, hoặc thay đổi hormone.

ngu-day-bi-tham-mat-nen-lam-the-nao

Ngủ dậy bị thâm mắt đa số là do mất ngủ, căng thẳng.

Nói chung, dù là nguyên nhân gì thì việc xuất hiện những quầng thâm cũng là dấu hiệu thể hiện cơ thể đang không tốt, cần nghỉ ngơi. Những quầng thâm này còn ảnh hưởng lớn đến ngoại hình và sự tự tin khi giao tiếp. Chúng khiến chúng ta trông già hơn tuổi, khuôn mặt trở nên thiếu sức sống và mệt mỏi hơn.

Mẹo nhanh trị mắt bị thâm quầng sau khi ngủ dậy

Với những trường hợp mắt bị thâm lâu năm hoặc nặng thì việc điều trị thâm quầng mắt cần có thời gian hoặc sử dụng các phương pháp thẩm mỹ (tiêm collagen, laser…). Song với những trường hợp ngủ dậy bị thâm mắt do mất ngủ hoặc do chà xát mạnh thì có thể “cấp cứu” bằng những phương pháp tự nhiên.

Chườm đá lạnh

ngu-day-tu-dung-bi-tham-mat-nen-lam-the-nao

Sau khi ngủ dậy mắt bị thâm quầng thì hãy rửa mặt bằng nước lạnh. Sau đó, tận dụng đá viên có sẵn trong tủ lạnh và chườm lên vùng da dưới mắt. Bạn có thể sử dụng khăn mềm bọc vài viên đá lại và chườm lên da khoảng 10 – 15 phút. Độ lạnh từ đá có thể làm dịu da, bẻ gãy các sắc tố và giảm thâm quầng. Với trường hợp mắt bị sưng hoặc da tụ máu bầm thì chườm đá lạnh cũng rất hiệu quả đấy nhé!

Đắp mắt bằng trà xanh túi lọc

ngu-day-bi-tham-mat-nen-lam-the-nao

Nếu trong nhà có trà xanh dạng túi lọc thì bạn cũng có thể tận dụng để điều trị thâm quầng mắt. Hãy lấy hai gói trà túi lọc và hãm với nước nóng như pha trà thông thường. Sau đó lấy túi trà đã hãm nước đem bỏ vào tủ đá để làm mát khoảng 30 phút. Dùng 2 túi trà này đắp lên vùng da dưới mắt bị thâm, hiệu quả sẽ rất bất ngờ đấy. Còn nước trà xanh thì hãy uống sau bữa ăn sáng để giúp tinh thần thoải mái và tăng hiệu quả làm việc nhé!

Tận dụng các nguyên liệu rau củ tự nhiên

ngu-day-bi-tham-mat-nen-lam-the-nao

Có rất nhiều nguyên liệu tự nhiên quen thuộc có thể tận dụng để “cứu cánh” tình trạng ngủ dậy bị thâm mắt. Chẳng hạn như: Dưa chuột, cà chua, khoai tây, nha đam, sữa tươi, lá bạc hà… Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần đắp trực tiếp các nguyên liệu này lên vùng da dưới mắt đang có quầng thâm từ 10 – 15 phút rồi rửa sạch. Riêng nha đam thì chỉ lấy phần gel, còn lá bạc hà thì cần phải nghiền nhuyễn trước khi đắp.

Massage mắt

ngu-day-tu-dung-bi-tham-mat-nen-lam-the-nao

Mắt bị thâm do cơ thể thiếu ngủ và mệt mỏi, vì thế hãy phục hồi bằng cách thư giãn cho nó. Để có hiệu quả cấp tốc thì hãy sử dụng máy massage mắt cùng các dưỡng chất chống thâm quầng. Tuy nhiên, nếu không có máy thì cũng có thể thực hiện thao tác massage mắt bằng tay kết hợp với dầu dừa hoặc nước hoa hồng.

Massage nhẹ nhàng vùng da dưới mắt sẽ giúp tác động lên những hạch nhỏ dưới mắt, từ đó cung cấp thêm oxy cho da và giảm dần quầng thâm. Việc massage mắt cũng sẽ cải thiện tuần hoàn máu, tăng sinh collagen quanh mắt. Không chỉ khi bị thâm mắt mà bạn còn nên duy trì việc massage mắt trước khi ngủ và sau khi thức dậy để chống lão hóa, giảm nếp nhăn.

Làm sao để ngăn ngừa ngủ dậy bị thâm mắt?

Những cách làm giảm thâm quầng mắt cấp tốc tại nhà chỉ có tác dụng “cứu cánh” trong lúc cấp bách. Và sẽ không biết lúc nào bạn lại tiếp tục ngủ dậy với đôi mắt thâm quầng. Đặc biệt, nếu tình trạng thâm mắt nặng thì các phương pháp này chỉ có tác dụng làm mờ một phần nào đó và cần phải kiên trì thực hiện. Vậy tại sao lại không chống thâm quầng mắt ngay từ khi chưa bị nhỉ?

ngu-day-tu-dung-bi-tham-mat-nen-lam-the-nao

Ngăn ngừa ngủ dậy bị thâm mắt bằng lối sống lành mạnh.

Ngoài nguyên nhân do gen di truyền và bệnh lý, tình trạng thâm quầng mắt hoàn toàn có thể loại bỏ nếu như bạn duy trì những thói quen sau:

■ Ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng, hạn chế thức khuya. Nếu hôm nào có công việc buộc phải thức khuya thì hãy điều chỉnh thực đơn bữa tối phù hợp. Cụ thể, hạn chế các loại thực phẩm chứa hàm lượng natri cao như sò, trứng, cá, thịt, sữa, pho mát tươi, các loại thịt sống… Hãy ăn nhiều rau xanh, vì những thực phẩm nhiều muối sẽ khiến cơ thể bị tích nước, làm mắt sưng và có quầng thâm.

■ Thâm mắt còn là dấu hiệu của việc cơ thể bị thiếu sắt. Chính vì vậy, hãy điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày cho phù hợp. Bổ sung nhiều nước, tăng cường các thực phẩm giàu sắt như gạo lứt, rau chân vịt, bột yến mạch và các thực phẩm giàu vitamin A, E, K.

■ Duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục, đi bộ hoặc chạy bộ. Điều này sẽ đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần luôn thoải mái, nhờ thế quầng thâm mắt cũng không xuất hiện.

■ Ngủ đúng tư thế và sử dụng gối kê cổ có độ cao hợp lý. Nếu gối đầu thấp thì sẽ có hiện tượng dồn nước về phía đầu, khiến mắt bị sưng.

■ Sau khi ngủ dậy, hãy sử dụng nước lạnh để rửa mặt thay vì nước nóng.

■ Nhớ dưỡng da vùng mắt và sử dụng kem chống nắng khi ra đường. Vùng da mắt tương đối mỏng manh và nhạy cảm, lại dễ lão hóa nên cần phải chăm sóc kỹ.

Trong trường hợp ngủ dậy bị thâm mắt mà áp dụng các phương pháp trên vẫn không có hiệu quả, cách duy nhất chính là hãy dùng kem che khuyết điểm. Điều này chỉ có tác dụng che đi tạm thời trong lúc “chờ” hiệu quả từ các phương pháp giảm quầng thâm mắt. Riêng với các trường hợp thâm mắt di truyền hoặc thâm mắt nặng thì buộc phải can thiệp bằng các phương pháp thẩm mỹ như laser, tiêm giảm quầng thâm… Bạn có thể tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị thâm quầng mắt chỉ với 1 lần duy nhất của Young Spa TẠI ĐÂY.

Xem thêm các bài viết điều trị thâm quầng mắt khác:

Hotline: 0918.621.900
Chat Facebook
Gọi điện ngay